share
เพชรเหลี่ยมกุหลาบและเพชรเหลี่ยมเกสร

หลายท่านคงสงสัยความแตกต่างระหว่างเพชรกุหลาบกับเพชรเกสร ที่มักได้ยินกันคุ้นหู ว่าแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาดูกันค่ะ

เพชรกุหลาบหรือเพชรเหลี่ยมกุหลาบ บางท่านอาจเรียกเพชร "เหลี่ยมเก่า" ที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีคนนิยมนำมาให้กันแล้ว ได้รับการเจียระไนเพียง 10-20 เหลี่ยม ทำให้เวลาดูเพชรกุหลาบ จะมีการเล่นไฟและสะท้อนแสงน้อย แต่มี ข้อดี ด้วยราคาที่ถูกกว่าทำให้ยังคงเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่มีงบจำกัด

 

เพชรเกสรหรือเพชรเหลี่ยมเกสร (Round Brilliant Cut) เป็นวิวัฒนาการต่อจากเพชรกุหลาบ ที่มีการเจียระไนเพิ่มเหลี่ยมให้มากขึ้น มากกว่า 50 เหลี่ยม เพื่อให้เกิดการเล่นไฟและสะท้อนแสง เป็นประกายมากขึ้น

เพชรเหลี่ยมเกสรยังสามารแยกย่อยได้อีก 3 ประเภท

- Russian Cut หรือ เพชรรัสเชี่ยน (ไม่ใช่เพชรรัสเซียนะค่ะ) เป็นการเจียระไนที่มีคุณภาพดีที่สุด มีความประณีตในการเจียระไนสูง

- Belgium Cut หรือ เพชรเบลเยี่ยม คุณภาพการเจียระไนอยู่ในระดับดี

Indian Cut หรือ เพชรอินเดีย คุณภาพการเจียระไนอยู่ในระดับดีน้อยลงมา และมีความประณีตน้อยกว่า ราคาจะถูกกว่า เนื่องจากค่าแรงที่ถูกกว่า ซึ่งจะเป็นเพชรส่วนใหญ่ที่ใช้กันอยู่ในเมืองไทยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
4C เพชร คืออะไร ฉบับเข้าใจง่าย
เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับหลัก 4C ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินคุณภาพเพชร ประกอบด้วย Carat (กะรัต), Color (สี), Clarity (ความสะอาด) และ Cut (การเจียระไน)
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ